Mẹ trồng cây "Thạch Sanh" bé ăn mãi chẳng hết

Khám phá những loại cây dễ trồng, dễ chăm, ăn quanh năm trong nhà.
Bài liên quan: 

Tự trồng hành lá, ăn hết lại có

Trồng rau cải chíp 'Thạch Sanh' tươi rói

Trồng khoai lang 'Thạch Sanh' từ củ

Trồng xà lách trong nhà: Sướng mắt, bổ miệng

Bạn mơ ước có vườn rau sạch của riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn băn khoăn không biết đâu là loại rau củ dễ trồng trong những chiếc thùng xốp nhỏ xinh? Hãy tìm hiểu cách trồng những loại rau củ ăn hết lại có, chỉ cần mua rau một lần sẽ có rau xanh ăn nhiều lần...

Kiểu trồng rau “Thạch Sanh” đang được nhiều người áp dụng để có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho gia đình hàng ngày. Theo đó, các bà nội trợ chỉ cần mua rau một lần và có thể tái sinh chúng bằng cách rất đơn giản như: cắt gốc đem ngâm vào chậu nước hay đem trồng dưới đất, một thời gian sau gốc rau phát triển thành cây rau và có thể cắt rau ăn bình thường. Đảm bảo các bạn sẽ thích mê ngay từ lần đầu tiên.

1. Xà lách

Những cây xà lách tươi giòn sẽ làm phong phú cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Xà lách là cây thân thảo, ngắn ngày và dùng để ăn lá. Gia đình có thể trồng quanh năm bằng khay xốp hoặc khay nhựa.

 

- Ngâm hạt trong nước ấm nhiệt độ 50-52oC trong 1-2 giờ rồi đem gieo.

 

- Sau khi gieo xong, phủ một lớp giá thể mỏng (xơ dừa hoặc đất trộn phân hữu cơ) lên bề mặt hạt để giữ ẩm.

 

- Tưới giữ ẩm cho cây 2 lần/ ngày trong tuần đầu tiên để cây bén rễ hồi xanh. 

- Khi cây đã phát triển, ngày tưới 1 lần, trồng trong vụ mưa có thể ít hơn 2-3 ngày tưới 1 lần tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể.

 

- Sau khi gieo trồng từu 30 - 40 ngày là có thể cắt lá thu hoạch. Sau đó bổ sung thêm phân bón để tiếp tục lứa rau sau. Một gốc xà lách có thể cắt lá ăn dần trong khoảng 5 - 6 lứa thì nên đổi gốc mới để rau giòn ngọt nhất.

 

2. Hành lá

Hành lá là một trong những loại cây gia vị góp mặt thường xuyên trong bếp của các gia đình Việt Nam - từ món xào, món canh, thậm chí cả món nướng. Để không bao giờ phải lo hết hành, cũng như được rau ăn sạch sẽ, an toàn, chị em hãy cùng trồng hành "Thạch Sạch" ăn mỏi miệng không hết.

- Mua 3 - 4 nhánh hành lá vẫn còn nguyên rễ, cắt lấy dọc hành dùng bình thường, chỉ giữ lại một ít ngọn non và phần rễ.

- Cắm phần rễ vào một chiếc ly thủy tinh chứa nước và đặt ở nơi có nhiều ánh sáng.

 

- Chỉ vài ngày sau, nhánh hành đã bị cắt mất phần dọc hành sẽ bắt đầu mọc ra xanh tươi hơn.

- Chỉ cần cắt phần ngọn cần dùng và để lại gốc hành trong ly nước. Một thời gian sau gia đình sẽ lại có lứa hành mới để ăn.

 

3. Khoai lang

Có vô số loại rau củ có thể trồng theo cách tái sinh, trong đó có khoai lang. Bên cạnh củkhoai lang được chị em ưa chuộng làm những món chiên, nướng, lá khoai lang cũng bổ dưỡng không kém. Chị em có thể trồng khoai lang lấy lá ăn hàng ngày rất dễ dàng và nhanh chóng.

- Khoai lang sau khi mua về thì rửa sạch, bổ đôi rồi xiên3 cây tăm vào thịt củ khoai để giữ không chìm trong nước. Thả nửa củ khoai vào trong cốc nước sạch sao cho 1/2 củ chìm trong nước và phần còn lại nổi lên trên, tiếp xúc với ánh sáng. 

 

- Lúc này, rễ sẽ mọc ở dưới và mầm non sẽ mọc ở trên. Mỗi nửa củ có thể mọc đến 50 mầm và tất cả số mầm đó đều có thể trồng thành cây khoai lang. Khi mầm mọc khoảng 12cm là có thể tách rời khỏi bề mặt củ khoai và bắt đầu phát triển thành cây con.

 

- Đặt mầm vào một bát nước ấm tầm 30 - 35oC trong khoảng một ngày là rễ bắt đầu mọc. Chú ý phải để bát mầm ở nơi nhiều sáng.

 

- Sau khoảng 1 tháng là gia đình sẽ luôn có rau khoai lang ăn ngon tuyệt.

 

4. Cải chíp

Cải chíp là loại rau quen thuộc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: Vitamin A, B, C. Gia đình có thể trồng cải chíp "Thạch Sanh" ngay từ những gốc thừa bỏ đi để có rau ăn thường xuyên giúp phòng ngừa ung thư, tiêu hóa tốt, bổ mắt, hạ huyết áp cao, giảm cân, tốt cho phụ nữmang thai và nhiều công dụng khác.

- Cắt lá lấy rau ăn như bình thường rồi giữ lại khoảng 2cm phần gốc. Đặt phần gốc vào bát và đổ nước ngập 2/3.

 

- Những lá non nhô cao, dài ra trông thấy rõ rệt sau mỗi đêm. 

 

- Sau đó  1 - 2 tuần, bạn có thể bắt đầu trồng vào đất để cây phát triển toàn diện hơn. Mỗi gốc cải chíp có thể cho từ 3-4 lứa rau ngon.

 

 


Xem Tuổi Vợ Chồng tương khắc - tương hợp


Xem Tử vi 12 con giáp năm Canh Tý 2020

Lịch Ngày Tốt năm Canh Tý 2021

Lịch Vạn niên

Xem Tuổi Vợ Chồng tương khắc - tương hợp


Xem Tử vi 12 con giáp năm Canh Tý 2020

Lịch Ngày Tốt năm Canh Tý 2020