Đủ rau ăn hàng ngày nhờ vườn ban công 2m2

Trồng rau theo hệ thống hồi lưu tiện lợi, sạch sẽ. Cách 3 - 4 ngày có thể thu hoạch 1 lần.

Mặc dù không có sân vườn rộng rãi nhưng gia đình anh Nguyễn Hiểu Biết (Mai Dịch, Hà Nội) vẫn quyết tâm trồng rau sạch tại nhà. Nhờ áp dụng thành công phương pháp trồng rau theo hệ thống hồi lưu, khu vườn ban công rộng chưa đầy 2 mét vuông đã cung cấp đủ rau sạch hàng ngày cho cả nhà.

 

 

Điều đặc biệt là vườn rau này được trồng trên những ống nhựa to chừng 10 cm, và có thể di chuyển bất cứ lúc nào.

 

Nhờ tự thiết kế nên tiền mua dụng cụ và giống rau của anh Biết chỉ mất 500.000 đến 600.000 đồng. "Nếu đặt thợ, cùng diện tích sẽ mất từ 2 đến 2,5 triệu đồng", anh nói.

 

Đây là phương pháp trồng rau thuỷ canh tĩnh, hay còn gọi là hệ thống trồng rau bán thuỷ canh hồi lưu, cây sinh trưởng và phát triển nhờ hệ thống tuần hoàn dinh dưỡng.

 

Anh Biết cho hay, phương pháp trồng bán thuỷ canh hồi lưu là khi gieo trồng rau trên ống nhựa hoặc máng, bón thêm các loại phân, lân, đạm... chất dinh dưỡng sẽ hòa với nhau vào trong một thùng nước, sau đó bơm hoặc đổ trực tiếp nước đó vào ống, rễ cây sẽ sinh trưởng phát triển nhờ hút chất dinh dưỡng từ phía dưới.

 

Anh Biết sử dụng những giỏ trồng có khe thoát, dài từ 4 - 6cm.

 

Hoặc người trồng có thể tận dụng từ chính những vật dụng phù hợp trong gia đình để làm giỏ cho tiết kiệm.

 

Những ống nhựa được bọc lớp vỏ cách nhiệt giúp nước tưới luôn giữ đúng nhiệt độ phù hợp, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

 

Trồng trong ống nhựa có diện tích nhỏ hẹp, nhưng rau lên rất tươi tốt. Những giỏ cây phát triển đều, có thể mọc được nhiều nhánh, toả ra khắp hướng.

 

Trồng rau trên những ống nhựa tuyệt đối không phải nhổ cỏ, ít phải tưới nước và cây lên đều, tiết kiệm công hơn trồng trên đất thường. Và theo anh Biết, khi thu hoạch nên ngắt lá, ngọn, hạn chế nhổ cả cây để tiết kiệm hạt giống.

 

Rễ cây mọc dài, đâm ngang qua các khe giỏ trồng xuống phía dưới ống nhựa, và không hề bẩn.

 

Tuy nhiên, để chăm sóc vườn cây đòi hỏi người trồng phải có kiến thức nhất định. "Phải biết được thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây để có chế độ dinh dưỡng phù hợp", anh Biết nói.

 

Do trồng trên cao, không gian rộng, vườn rau hứng được nhiều ánh sáng nên nhiều dinh dưỡng, phát triển tốt. Khi cây mọc dài, người trồng có thể thay đổi vị trí để vườn rau có khoảng cách phù hợp và đẹp mắt.

 

Anh Biết cho hay, trồng theo hệ thống thuỷ canh dạng này, vườn rau phát triển nhanh hơn bình thường. Cách 3 đến 4 ngày là người trồng được thu hoạch một lần tùy từng loại rau.

 

Vườn rau trên ban công vừa cung cấp rau ăn hàng ngày vừa để làm cảnh.

Xem tiếp: "Đủ rau ăn hàng ngày nhờ vườn ban công 2m2" phần 2

Xem Tuổi Vợ Chồng tương khắc - tương hợp


Xem Tử vi 12 con giáp năm Canh Tý 2020

Lịch Ngày Tốt năm Canh Tý 2021

Lịch Vạn niên

Xem Tuổi Vợ Chồng tương khắc - tương hợp


Xem Tử vi 12 con giáp năm Canh Tý 2020

Lịch Ngày Tốt năm Canh Tý 2020