Chọn tranh mừng thọ

Tranh mừng thọ như tranh đào thọ, tranh thọ đá, tranh bách thọ mang ý nghĩa mong cầu sức khỏe, cát tường và trường thọ làm quà tặng cho ông bà, người cao tuổi, các bậc trưởng lão, tiền bối...Tranh mừng thọ này nên treo ở phương vị cát tường của phòng khách, hay ở vị trí tam hợp, lục hợp của phòng người cao tuổi.


1. TRANH ĐÀO THỌ

Ngụ ý và hiệu ứng

Theo truyền thuyết, khi ăn quả đào tiên tất được trường thọ.

Đây là loại cây được trồng trong vườn hoa của Tây Vương Mẫu. Đào tiên 3.000 năm mới nở hoa, 3.000 năm mới kết quả, ăn một quả có thể tăng thêm 600 năm tuổi thọ. Khi đào tiên chín, Tây Vương Mẫu thường mời chư tiên đến dự lễ hội bàn đào ở cung của mình.

Đào tiên được xem là loại quả tượng trưng cho sự trường thọ. Trong dân gian, khi chúc thọ họ thường dùng quả đào (hoặc hoa quả tươi, mỳ trường thọ) với mong muốn người được chúc phúc sẽ trường thọ.

Trong các bức tranh trang trí, phần lớn vẽ con dơi và cành đào, được gọi là Lữ phúc đa thọ;

Bức họa con dơi, cành đào và hai đồng tiền cổ gọi là Phúc thọ song toàn. Trong đó “song toàn” là mượn âm của hai chữ “song tiền” (hai đồng tiền).

Cách sử dụng

Những bức họa liên quan đến đào thích hợp để sử dụng làm lễ vật mừng thọ.

Bức tranh đào tiên nên treo ở vị trí cát lợi trong phòng khách hoặc vị trí tam hợp, lục hợp trong phòng người cao tuổi.

2. TRANH ĐÁ THỌ (THỌ THẠCH)

Ngụ ý và hiệu ứng

“Thọ thạch” trên thực tế còn có cái tên gọi khác là thạch đầu. Tuổi thọ của đá cao hơn so với động vật, thực vật, do vậy còn gọi thạch đầu là “thọ thạch” (đá thọ).

Một bức họa cảnh núi đá hoặc mỏm đá sừng sững trên mặt biển Đông, mang ý nghĩa tiên cảnh cực lạc. Khi vẽ bức tranh về núi đá, thông thường còn có đề ngữ “Thọ tỷ nam sơn”, “Phúc như Đông Hải”.

Bức họa núi đá bên hoa mẫu đơn, hoa đào mang ý nghĩa “trường mệnh phú quý”.

Bức họa núi đá, hoa mẫu đơn, bướm hồ điệp, con mèo mang ý nghĩa trường thọ.

Cách sử dụng

Bức tranh họa đá thọ thường dùng làm lễ vật chúc thọ bậc trưởng lão, tiền bối.

Nếu lấy đá làm chủ thể, đá Ngũ hành thuộc Thổ. Người có Ngũ hành tương sinh với Thổ phù hợp treo loại tranh này. Người có Ngũ hành khắc Thổ không nên treo.

Nên treo bức tranh ở phương vị tương sinh của căn phòng như hướng chính Tây, Tây Bắc, Tây Nam. Không nên treo ở phương vị tương xung như hướng chính Bắc, chính Nam. Treo ở hướng chính Đông, Đông Nam không cát, không hung.

Tranh đá thọ nên treo ở vị trí cát lợi trong phòng khách, hoặc vị trí tam hợp, lục hợp trong phòng người lớn tuổi.

Họa đá thọ nên kết hợp với các loại cảnh, vật cát tường khác, không nên vẽ mình đá đơn độc tất mang ý nghĩa không tốt lành.

3. TRANH BÁCH THỌ

Ngụ ý và hiệu ứng

Bức tranh họa một chữ “thọ” nhưng dùng các bút pháp khác nhau, có thể tạo ra hàng trăm chữ “thọ” khác nhau, do vậy được gọi là tranh bách thọ.

Đây là loại tranh dùng để tán dương người cao tuổi, chúc họ luôn mạnh khỏe an khang, phúc thọ song toàn, cát tường như ý, ích thọ diên niên.

Cách sử dụng

Từ tính chất Ngũ hành của văn tự cho thấy, chữ “thọ” thuộc Kim. Do vậy, những nguời có Ngũ hành thuộc Kim thích hợp treo loại tranh này. Nếu ngũ hành khắc kỵ với Kim thì không nên treo.

Tranh bách thọ nên treo trong phòng nguời cao tuổi, trong phòng khách, hoặc ở vị trí cung tam họp, lục hợp trong phòng.


Xem Tuổi Vợ Chồng tương khắc - tương hợp


Xem Tử vi 12 con giáp năm Canh Tý 2020

Lịch Ngày Tốt năm Canh Tý 2021

Lịch Vạn niên

Xem Tuổi Vợ Chồng tương khắc - tương hợp


Xem Tử vi 12 con giáp năm Canh Tý 2020

Lịch Ngày Tốt năm Canh Tý 2020